วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มาท่องศัพท์ผ่านโปรแกรม Anki กันเถอะ

วันนี้จะมาแนะนำโปรแกรมช่วยท่องศัพท์ที่ผมใช้อยู่นะครับ
โปรแกรมนี้ชื่อ "Anki"
ตัวโปรแกรมจะช่วยให้เราจำศัพท์ได้ง่ายขึ้นผ่านทางระบบการ์ดคำศัพท์ครับ

ระบบการ์คคำศัำพท์เป็นยังไงเรามาดูกันครับ

ก่อนอื่นเลย เราสามารถสร้างการ์ดคำศัพท์ของเราเองได้ หรือเราจะไปโหลดการ์ดที่คนอื่นเขาสร้างไว้มาก็ได้ครับ การ์ดคำศัพท์ที่ว่านี้จะมีลักษณะตามรูปข้างล่างครับ


จะเห็นได้ว่าเมื่อเปิดการ์ดออกมาจะเห็นคำศัพท์ ทางโปรแกรมก็จะให้เรานึกคำแปลครับ เมื่อนึกออกก็กดปุ่ม "Show Answer" ด้านล่างครับ เมื่อกดแล้วโปรแกรมก็จะโชว์คำแปลออกมาดังรูปด้านล่าง


หลังจากนั้นโปรแกรมจะให้เราเลือกครับว่าเราจำศัพท์ที่ว่านี้ได้ดีแค่ไหน

ถ้าเราจำไม่ได้เลยเราก็กด "Again" ครับ แล้วศัพท์นั้นก็จะโผล่มาให้เราท่องอีกหลังจากที่เราท่องศัพท์อื่นที่ต้องท่องในวันนั้นครบแล้ว

ถ้าจำได้ก็เลือก "Good" "Easy" หรือ "Very Easy" ครับ
สมมุติว่าเลือก "Easy" ไป อีก 4 วัน ศัพท์คำนี้ก็จะโผล่มาให้เราท่องอีก
อันนี้เราก็ต้องเป็นคนตัดสินใจเอง

ต่อมาจะเป็นเรื่องของ "Deck"
Deck จะแปลว่าสำรับ ก็จะคล้ายๆกับสำรับไพ่แหละครับ คือมีการ์ดคำศัพท์อยู่หลายๆใบ

นอกจากนี้คือ Deck จะมีลักษณะคล้ายๆกับพวกวิชาที่เราเรียนตอนอยู่โรงเรียนครับ คือมีจำนวนที่เราต้องท่องในวันนั้นกำหนดไว้ เหมือนการบ้านที่ต้องทำในแต่ละวันครับ ดูตัวอย่าง Deck ได้ตามรูปข้างล่างเลย


อย่างในรูปภาพด้านบน จะเห็นได้ว่าโปรแกรมของผมนั้นจะมีแค่ Deck เดียวครับ ชื่อว่า "Entrance Vocabulary"

ถัดจากชื่อก็จะเป็นตัวเลขสีฟ้าที่เขียนไว้ว่า Due Today ซึ่งจะเป็นคำศัพท์เก่าที่เราเคยท่องแล้ว แล้วกดไว้ว่าเป็น "Hard" "Easy" หรือ "Very Easy" แล้วมันถึงเวลาที่เราจะต้องท่องมันใหม่ครับ ในที่นี้คือผมมีศัพท์ที่ถึงกำหนดท่องอีก 30 คำครับ

ถัดมาอีกที่เป็นเลข 10 ก็คือจำนวนคำศัพท์ที่ผมต้องท่องเพิ่มในแต่ละวันครับ

เมื่อรวมแล้วคือวันนี้ผมต้องท่องอีก 40 คำนั่นเอง

ข้อดีของโปรแกรมนี้คือ แต่ละวันเราไม่ต้องท่องเยอะครับ เช่นเราตั้งไว้ว่าท่องศัพท์ใหม่ 10 คำต่อวัน เราก็ท่องแค่ 10 คำครับ หลังจากนั้นจะเป็นการทบทวนศัพท์เก่าที่เราเคยท่องเอาไว้ เพื่อไม่ใ้ห้ลืมครับ ศัพท์คำไหนเราจำได้ดีเราก็กดไปว่า "Very Easy" ซึ่งจะทำให้อีกนานกว่ามันจะโผล่มา ทำให้เราประหยัดเวลาไม่ต้องมาท่องคำศัพท์ที่เราท่องได้แล้ว ถ้าคำไหนเราไม่ถนัด หรือจำไม่ได้เราก็อาจจะกด "Hard" ซึ่งทำให้มันโผล่มาให้เราท่องเร็วๆครับ

โปรแกรมนี้จึงเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้เราท่องศัพท์ได้ง่ายขึ้น และประหยัดเวลาในการท่อง มากกว่าวิธีเก่าๆที่เราเคยใช้กันครับ

ใครสนใจก็สามารถโหลดโปรแกรมนี้ไปใช้ได้นะครับ เป็น Freeware ด้วย ไม่ต้องกลัวว่าจะหมดอายุ หรือต้องมาหา Crack ครับ

สามารถโหลดได้ตาม Link นี้เลยครับ http://ankisrs.net

หวังว่าทุกคนจะสามารถท่องศัพท์ได้ง่ายขึ้นผ่านทางโปรแกรม Anki นะครับ ไว้คราวหน้าถ้าผมมีเวลาว่างเมื่อไหร่จะมาอธิบายเกี่ยวกับการตั้งค่าโปรแกรม และรายละเอียดต่างๆครับ ส่วนใครมีอะไรสงสัยก็สามารถถามได้เลยนะครับ

1 ความคิดเห็น: